Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
I. Khởi động dự án quản lý đất đai trị giá 100 triệu USD
Theo TS Phùng Đức Tiến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH, việc sửa đổi Luật Đất đai lần này, trong số nhiều mục tiêu cần đạt được, phải có mục tiêu sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả không để lãng phí như hiện nay, và nhất là phải mở đường cho nông nghiệp phát triển. Qua các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải ý kiến của các chuyên gia, người dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, phần liên quan đến đất đai, rất nhiều ý kiến đề nghị sửa Khoản 3 điều 58 dự thảo sửa đổi Hiến pháp. LÊ HOÀNG CHÂUChủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM. Bởi thực chất, đất đai sẽ nằm dưới định đoạt của chính quyền các cấp, một trong những nguyên nhân gây ra các bất ổn về đất hiện nay.
Theo đó cần đưa ra một cơ chế xác định giá thị trường như mời công ty thẩm định hoặc dựa trên giá chuyển nhượng của cùng loại đất, cùng vị trí trong một khoảng thời gian xác định. Ngoài ra cơ chế thu hồi đất còn có một số ý kiến đề nghị quy định rõ ràng các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng an ninh, lợi ích quốc gia, những trường hợp thu hồi đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh thì trưng mua, chứ không phải là thu hồi. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng căng thẳng và kéo dài này đã được phân tích, mổ xẻ quá nhiều. Đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa quyết định sẽ tiến hành chất vấn thành viên Chính phủ hàng loạt vấn đề bức xúc nhất liên quan đến đất đai. Đến thời điểm này, cả nước đã cấp được hơn 19,7 triệu ha, đạt 82,2% diện tích đất cần cấp, tăng 1% so với năm 2012. Để tăng sự hấp dẫn về đầu tư nước ngoài, Chính phủ phải giữ giá đất thấp và giá đền bù chỉ bằng 10 - 30% giá trị thị trường của đất.
II. Sửa Luật Đất đai phải sửa Hiến pháp?
Đường đi của phát triển đã rất rõ ràng. Phải chăng những chính sách chúng ta đang thực hiện hoặc sắp ban hành phần lớn là bị chạy theo thực tế, do rất nhiều địa phương vẫn chưa hề có quy hoạch chi tiết để làm thước đo cho hạ tầng đô thị ăn theo. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền cho rằng, việc tổ chức thực hiện luật thường chậm, không đồng bộ và thiếu cương quyết. Phần nào thuộc về nhà nước, phần nào thuộc về tư nhân phải rõ ràng. Có thể điểm qua một số dự án đang “mắc kẹt” như: dự án Spendora – chủ đầu tư Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC); dự án Park City Hà Đông – chủ đầu tư CTCP Phát triển đô thị quốc tế Việt Nam (VDIC; dự án Golden Westlake – chủ đầu tư Công ty TNHH Hà Việt Tung Shing; dự án Euroland Hà Đông, dự án Hyndai Hills state. Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm, Tổng cục cần kiểm tra thẩm định quy hoạch đất lúa của Bộ Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn, tăng cường chỉ đạo địa phương trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, hoàn thành sớm dự án tổng thể lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính.
Cần quy định chặt chẽ hơn các trường hợp thu hồi đất Nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri ghi nhận, ban soạn thảo đã chỉnh sửa Dự thảo Luật Đất đai theo hướng tích cực, nghiêm túc và giải quyết được những vấn đề mấu chốt, còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến vấn đề quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất. Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi cần nghiên cứu kỹ lưỡng quy định tài chính về giá đất. Các vấn đề về đất đai sẽ phải được bàn bạc thống nhất trong Hội nghị Trung ương rồi mới tính đến việc sửa luật. Hiệp hội chúng tôi xin Bộ cho phối hợp với các cơ sở đại học trong nước có đủ tư cách pháp nhân đào tạo sau đại học, tổ chức đào tạo 5000 thạc sỹ trước hết cho các trường với nguồn kinh phí nhà nước, nhà trường và cá nhân cùng chia xẻ.Ông Liêm đề nghị QH cần lập ra và trực tiếp chỉ đạo một ban soạn thảo khác, gồm các chuyên gia giỏi cả nước trong lĩnh vực đất đai, được tập trung làm việc trong 6 tháng để soạn thảo một dự thảo mới kịp đưa ra cho mọi người góp ý kiến rộng rãi. Nhưng nhiều cảnh báo cũng phát đi từ đây.
III. Lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Một số khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới
Nói chung, việc sửa Luật Đất đai kèm theo hàng loạt các Nghị định, các văn bản dưới luật và các biện pháp cơ chế là để hiện đại hóa ngành quản lý đất đai, làm sao để đất đai trở thành nguồn lực hiệu quả nhất trong quá trình phát triển đất nước. Tuy nhiên, tôi cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để thực hiện giá thị trường là thông qua giao dịch, nhưng thực tế thì giao dịch đất đai hiện nay chủ yếu vẫn là giao dịch ngầm, chưa công khai, minh bạch nên việc nói rằng khung giá chỉ bằng 30 – 60% giá thị trường thì cũng chỉ là cảm tính, chưa có tính định lượng rõ. Chúng tôi hy vọng vào vai trò đi đầu và các sáng kiến của Ban Soạn thảo, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ để mở rộng thêm cơ hội cho các cuộc thảo luận tiếp theo về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Với thị trường bất động sản, đánh giá đưa ra là đã tạo lập được cơ chế hoạt động, phát triển tương đối đồng bộ, đưa đất đai trờ thành nguồn nội lực, nguồn vốn để phát triển đất nước. Có như vậy, nông dân mới có thể an tâm đầu tư tích tụ ruộng đất tiến tới nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, trên thực tế nghị định 181/NĐ-CP vẫn quy định về trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất theo cách “thông thường” tức là nhà đầu tư sẽ được giới thiệu địa điểm, xin giấy chứng nhận đầu tư, xin giao đất, cho thuê đất mà không gắn với việc đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án.
Đây được coi là bước đệm quan trọng để có thể thông qua dự án luật, mà nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là “rất không bình thường”, tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội dự kiến sẽ bắt đầu từ 21/10 tới đây. Luồng vốn FDI thực hiện bị giảm đáng kể vào năm 1998 là do khủng hoảng tài chính khu vực, sau đó luồng vốn FDI có tăng chậm. Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai trên địa bàn Hà Nội đã kiến nghị kiến nghiên cứu sửa đổi bổ sung 12 nhóm vấn đề lớn liên quan đến các chính sách về đất đai. Theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, sau khi áp dụng Luật đất đai 2003 vào thực tiễn, trong bảy năm qua đã có không ít nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành thuộc lĩnh vực đất đai, gần đây nhất là nghị định 69/2009 của Chính phủ, quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng thực tế hiện nay lĩnh vực này vẫn còn không ít vướng mắc. Hàng năm ông Anh đều có tên trong danh sách nộp thuế nhà đất. Nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn những bất cập về: phân định cấp độ, nội dung của quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất giữa các cấp; kết hợp giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng; gắn với mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm an ninh lương thực.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét