Sở hữu tư nhân về đất đai là tất yếu
I. Cần hiểu cho đúng về quyền sở hữu đất đai
Luật chưa bao giờ cho phép huyện qui định hạn mức diện tích, hạn mức thời gian, nhưng Tiên Lãng tự qui định cả hai hạn mức đó - kể cả khi đã có Luật Đất đai năm 1993. Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai như sau: a) Quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; b) Quyết định mục đích sử dụng đất; c) Quy định về hạn mức giao đất, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất; d) Quyết định thu hồi đất; đ) Quyết định trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất; e) Định giá đất; g) Quyết định các chính sách tài chính về đất đai; h) Quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Thêm vào đó, trình tự, thủ tục xác định giá đất cũng phải làm rõ, không để tái diễn tình trạng tiền đền bù không mua nổi suất đất tái định cư. Vì những trường hợp áp dụng giá đất do UBND quyết định cụ thể theo dự thảo đều là những quan hệ phát sinh trong thị trường quyền sử dụng đất (sơ cấp hoặc thứ cấp).
Chính vì vậy, bài toán này đòi hỏi các nhà hoạch đinh chính sách đất đai phải chú tâm tới tương tác giữa quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng đô thị. Hồ Chí Minh) cũng bày tỏ băn khoăn khi cho rằng nếu nói thu hồi đất vì mục đích kinh tế-xã hội có thể bị lợi dụng. Tuy nhiên ở đây cũng đặt ra vấn đề xem xét trách nhiệm của người dân đối với Nhà nước. Điều đó đã cho thấy tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc phải xem xét kỹ lưỡng và ban hành Luật Đất đai sửa đổi, với những quy định chặt chẽ, khoa học, đáp ứng được các yêu cầu về quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất của nước ta. Báo cáo Quy hoạch này được Chính phủ thông qua ngày 30-9-2010. Với 14 chương, 206 điều (tăng 7 chương, 60 điều), Dự thảo đã cụ thể hóa thành luật các vấn đề phát sinh trong thực tiễn như tranh chấp đất đai, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
II. Ý kiến của các luật gia, luật sư: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn còn “sạn”
Như vậy, ở nước ta tồn tại hai thị trường đất đai là thị trường đất đai cấp 1 mà Nhà nước là bên cung duy nhất nên dễ xảy ra tình trạng độc quyền và thị trường đất cấp hai trong đó bên có quyền sử dụng đất chuyển nhượng cho người có nhu cầu đất. Người sử dụng đất được bồi thường theo mục đích đất đang sử dụng hợp pháp. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo quyền lợi của người dân và làm giảm dần khiếu kiện đất đai. Quy định này có tính hợp lý về chế tài, nhưng lại tạo ra hình thức hạn chế quyền của đồng bào dân tộc thiểu số. Còn người dân quan tâm đề nghị sửa những gì? Hóa ra giá đất được quan tâm nhiều nhất. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi không áp dụng cơ chế thu hồi đất theo dự án, mà chủ yếu cơ chế thu hồi đất theo quy hoạch rồi đưa ra đấu giá, còn cơ chế tự thỏa thuận không có cải tiến.
Đồng thời giải quyết các vướng mắc, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai giảm các khiếu kiện về lĩnh vực này. Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (Luật Đất đai 2013) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai 29-11. Ví dụ như vấn đề thu hồi đất, có thể chưa đáp ứng được hết mong muốn của cử tri, nhưng cũng đã làm rõ hơn loại đất, vấn đề gì được thu hồi, ai có quyền được thu hồi… Nguyên tắc để định giá đất cũng rõ hơn, trong đó, có ý rất quan trọng được người dân quan tâm là giá đất đền bù phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường, các khu vực liền kề. Theo tìm hiểu của phóng viên, con số đã xử lý chỉ là một dạng "đếm cua trong hang”, bởi trong số này có khá nhiều công trình chưa được xử lý dứt điểm.Ban chỉ đạo Tư về Tổng kết thi hành Luật đất đai và sửa đổi Luật đất đai năm 2003 phối hợp với UBND TP. HCM xác định lại giá đất trong một số trường hợp quy định tại Điều 11 Nghị định 69/2009 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
III. Sửa đổi Luật Đất đai: Những “nút thắt” cần tháo gỡ
TT (HÀ NỘI) - Ngày 9-3, TAND TP Hà Nội tuyên án tám bị cáo trong vụ tham nhũng đất đai tại xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo điều 173 Bộ luật hình sự. Ông Lê Thanh Khuyến - Tổng Cục phó, Tổng Cục quản lý đất đai cho rằng: Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng Luật Đất đai. Thật ra, chúng ta đã có bài học trong quá khứ, từ những năm 1996 - 1997, với vụ đất đai ở Thái Bình. Cơ quan hòa giải Khoản 2 Điều 196 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có quy định như sau: “Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”. Để phù hợp với Luật Cán bộ công chức đề nghị bỏ cụm từ “cách chức” thay bằng cụm từ “và quyết định các hình thức kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ công chức” tại khoản 3 Điều 24 và đề nghị sửa lại như sau: “3. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, hỗ trợ, tái định cư còn rất nhiều khó khăn, bất cập.
Cho dù có là sở hữu gì, khi đụng đến những vấn đề về an ninh quốc gia thì Nhà nước vẫn đương nhiên được quyền quyết định”. Luật Đất đai 2013 được Quốc hội thông qua ngày 29/11 tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII có 9 điểm mới so với Luật Đất đai 2003. Trong các cuộc thảo luận liên quan đến đất đai, nhiều ý kiến cũng cho rằng, Nhà nước chỉ nên thu hồi đất phục vụ an ninh, quốc phòng, còn các dự án kinh tế-xã hội thì phải trưng mua theo giá thị trường. Theo ông Lượng, cần quy định rõ các hình thức giám sát của dân đối với việc quản lý, sử dụng đất đai. Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã góp phần sử dụng đất có hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách. Vì vậy, tôi đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu thấu đáo vấn đề này để bảo đảm phát triển kinh tế ổn định và bền vững", ĐB Vinh nói.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét